Chuẩn đầu ra Chương trình đào tạo Đại học, chuyên ngành Kỹ thuật môi trường

Thứ năm - 28/09/2017 04:32 135 0

Chuan dau ra 2

Chuan dau ra 2
Chuẩn đầu ra áp dụng cho các chuyên ngành đào tạo của Khoa Môi trường

CHUẨN ĐẦU RA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

(Kèm theo Quyết định số 1975/QĐ-MĐC ngày 22 tháng 10 năm 2016  

của Hiệu trưởng trường Đại học Mỏ - Địa chất)

 

 

1. Tên Chương trình đào tạo

1.1. Tên tiếng Việt:

Ngành đào tạo: Kỹ thuật môi trường                         Mã số: 52520320

Chuyên ngành đào tạo:  Kỹ thuật môi trường           Mã số: 5252032002

1.2. Tên tiếng Anh:

Mayjor: Environmental Engineering                          Code: 52520320

Specialized: Environmental Engineering                    Code: 5252032002

2. Trình độ đào tạo: Đại học

3. Yêu cầu về kiến thức:

Hoàn thành chương trình đào tạo chuyên ngành Kỹ thuật môi trường được thiết kế theo chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm:

3.1. Kiến thức giáo dục đại cương

Có hiểu biết về các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt nam và Tư tưởng Hồ Chí Minh; có kiến thức về khoa học cơ bản, đặc biệt là Toán học, làm nền tảng cho những kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành sau này; có sức khỏe và những kiến thức cần thiết đáp ứng yêu cầu học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

3.2. Kiến thức cơ sở ngành

            Kiến thức cơ sở ngành: nắm vững các kiến thức cơ sở về toán, thuật toán; các kiến thức cơ bản về máy tính, mạng máy tính và truyền thông; các kiến thức về nguyên lý và thiết kế cơ sở dữ liệu; các kỹ thuật lập trình và ngôn ngữ lập trình thông dụng.

3.3. Kiến thức chuyên ngành:

            - Có kiến thức đại cương nhóm ngành kỹ thuật nói chung, ngành kỹ thuật môi trường nói riêng và kiến thức cơ sở về nhóm ngành kỹ thuật môi trường trong khai thác mỏ khoáng sản rắn và dầu khí.

- Có hiểu biết chuyên môn về quy trình kỹ thuật, công nghệ trong khai thác mỏ lộ thiên, hầm lò, khai thác dầu khí, tuyển khoáng và chế phẩm dầu khí.

- Có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực kỹ thuật môi trường sau:

+ Xử lý khí thải;

+ Xử lý nước thải;

+ Xử lý chất thải rắn và ô nhiễm đất;

+ Tiếng ồn, chấn động và các ô nhiễm vật lý, hoá học khác;

+ Có khả năng thiết kế hệ thống quản lý nước thải, khí thải và chất thải rắn. Đặc biệt là các vấn đề quản lý chất thải trong khai thác mỏ khoáng sản rắn và dầu khí;

- Ngoài ra, trong các học phần tự chọn, sinh viên có thể bổ xung các kiến thức về công nghệ trong quản lý tài nguyên thiên nhiên và kỹ thuật năng lượng tái tạo như sau:

+ Quản lý môi trường trong quy hoạch khu đô thị và khu công nghiệp;

+ Kỹ thuật năng lượng tái tạo;

+ Ứng dụng công nghệ mới và thân thiện với môi trường;

+ Công nghệ GIS trong quản lý môi trường;

+ Quản lý và phát triển sinh thái tài nguyên nước.

4. Yêu cầu về kỹ năng:

4.1. Kỹ năng cứng

- Nhận dạng và đánh giá được nguồn phát thải ô nhiễm trong công nghiệp và dân dụng nói chung, đặc biệt là các chuyên ngành kỹ thuật có liên quan đến các ngành khai thác mỏ khoáng sản rắn và dầu khí, ...;

- Phân tích, tổng hợp các nguồn tài liệu khác nhau để lập phương án đánh giá môi trường, đánh giá môi trường xã hội từ các hoạt động sản xuất, chế biến trong công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ;

- Thiết kế các công trình xử lý, giảm thiểu các nguồn gây ô nhiễm: xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn, xử lý ô nhiễm không khí, xử ô nhiễm tiếng ồn và độ rung,…;

- Có kỹ năng trong công tác lấy mẫu, nghiên cứu, phân tích hiện trạng ô nhiễm môi trường;

- Có khả năng nghiên cứu cải tiến qui trình và công nghệ trong các dây chuyền sản xuất và chế biến nhằm nâng cao hiệu quả và thân thiện với môi trường;

- Biết sử dụng các phần mềm chuyên dụng trong tính toan, phát thải, phát tán từ các nguồn gây ô nhiễm vào môi trường không khí, môi trường nước, đất, …

4.2. Kỹ năng mềm

- Có kiến thức cơ bản về tin học để có thể sử dụng các phần mềm chuyên ngành mà Nhà trường đã trang bị;

- Có khả năng đọc, dịch để hiểu được các tài liệu, tạp chí, sách chuyên ngành bằng tiếng nước ngoài, đặc biệt là tiếng Anh;

- Có khả năng hợp tác làm việc hiệu quả với các thành viên khác khi làm việc theo nhóm và có tính tự giác, kỹ thuật cao khi tiến hành các công việc độc lập;

- Có các hiểu biết cơ bản về các lĩnh vực kinh tế, chính trị và xã hội.

5. Yêu cầu về thái độ

- Có phẩm chất đạo đức tốt, ý thức chính trị cao. Yêu nghề và có ý thức phát huy nghề nghiệp. Sinh viên khi ra trường phải ý thức được trách nhiệm công dân của mình trước xã hội, trước tập thể và trong gia đình;

- Trong công việc chuyên môn phải có ý thức trách nhiệm cao trước công việc được giao phó, có đạo đức, tận tụy và trung thực trong công tác, tác phong nghề nghiệp nhanh gọn, chính xác, thái độ phục vụ tận tình;

- Luôn có ý thức cập nhật kiến thức chuyên môn, nâng cao trình độ, tham khảo tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Đầu tư, suy nghĩ để có khả năng sáng tạo trong công việc.

6. Vị trí làm việc sau khi tốt nghiệp

Kỹ sư chuyên ngành Kỹ thuật môi trường sau khi tốt nghiệp có đủ kiến thức và năng lực đảm nhận các nhiệm vụ chuyên môn về kỹ thuật môi trường công nghiệp và dân dụng, đặc biệt có hiểu biết sâu sắc về kỹ thuật môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản rắn và dầu khí. Đảm nhận các công tác đánh giá môi trường, đánh giá môi trường xã hội, thiết kế được các công trình xử lý các nguồn thải, các công việc chuyên môn tại các cơ quan giảng dạy, nghiên cứu, các đơn vị sản xuất, các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường và các đơn vị tư vấn môi trường trong khai thác tài nguyên thiên nhiên. Cụ thể như:

- Các trường đại học, cao đẳng, trung học và dạy nghề có các ngành nghề liên quan đến bảo vệ môi trường;

- Các viện nghiên cứu, trung tâm khoa học, công nghệ, các tổ chức kinh tế - xã hội;

- Các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Môi trường, Cảnh sát môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh thành, ...;

- Các phòng, ban chức năng về bảo vệ môi trường của các xí nghiệp, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh.

7. Các chương trình, tài liệu, chuẩn quốc tế tham khảo

            Chương trình đào tạo chuyên ngành Kỹ thuật môi trường được tham khảo trên khung chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật môi trường của các trường đại học.

[1].      Viện khoa học và công nghệ môi trường, Đại học Bách Khoa Hà Nội   http://inest.hust.edu.vn/chuong-trinh-dao-tao

[2].      Đại học khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội  http://hus.vnu.edu.vn/vi/envi

[3].      Đại học khoa học tự nhiên,  Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh http://www.environment.hcmus.edu.vn/index.php?route=product/category&path=25

[4].      Đại học Xây Dựng, http://nuce.edu.vn/vi/don-vi/khoa-ky-thuat-moi-truong.html

[5].      http://tu-freiberg.de/studium/studienangebot/umwelt-engineering-bachelor;

[6].      http://tu-freiberg.de/en/studium/studienangebot/umwelt-engineering-masterö

[7].      https://www.uibk.ac.at/studium/angebot/ba-bau-und-umweltingenieurwissenschaften/

[8].      http://eis.uow.edu.au/UOW142369.html

[9].     http://www.civil.engineering.ualberta.ca/Undergraduate/Programs/Curriculum.aspx

[10].    http://cee.illinois.edu/areas/environmental-engineering-and-science

[11].    https://www.engr.uconn.edu/environ/

 Từ khóa: đào tạo, áp dụng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay217
  • Tháng hiện tại7,328
  • Tổng lượt truy cập134,363
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây